5ทำเลทองแนวรถไฟฟ้าราคาที่ดินพุ่งสายสีเขียว สมุทรปราการ–บางปู
วันที่ : 11 พฤศจิกายน 2568
ศูนย์ข้อมูลอสังหาฯ เผย 5 ทำเลแนวรถไฟฟ้ากรุงเทพฯ–ปริมณฑล ราคาที่ดินปรับขึ้นต่อเนื่องสูงสุดในรอบ 10 ไตรมาสนำโดย “สายสีเขียว สมุทรปราการ–บางปู” พุ่งเฉลี่ย 26% ต่อปี
รายงานล่าสุดจาก ศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ (REIC) ระบุว่า “แนวรถไฟฟ้า” คือปัจจัยหลักที่ขับเคลื่อนราคาที่ดินในกรุงเทพฯ–ปริมณฑลให้พุ่งสูงสุดในรอบ 10 ไตรมาสปี 2568โดยเฉพาะพื้นที่ที่โครงการเปิดให้บริการแล้วหรืออยู่ระหว่างก่อสร้าง ส่งผลให้รอบสถานีกลายเป็น “โซนดาวรุ่ง” ของการลงทุนอสังหาริมทรัพย์และธุรกิจค้าปลีก
5 ทำเลแนวรถไฟฟ้าราคาที่ดินพุ่งแรงสุด
สายสีเขียว (สมุทรปราการ–บางปู / แบริ่ง–สมุทรปราการ)
ราคาที่ดินเพิ่มขึ้นมากที่สุดในรอบปี ดัชนีอยู่ที่ 338.6 และ 333.7 จุดเติบโตถึง 26.1% (YoY)ทำเล “พระสมุทรเจดีย์–เมืองสมุทรปราการ” ขึ้นแท่นศูนย์กลางใหม่ของที่อยู่อาศัยและอุตสาหกรรมโลจิสติกส์
ได้แรงหนุนจากผังเมืองรวมสมุทรปราการฉบับใหม่และการเชื่อมต่อสนามบินสุวรรณภูมิ
“สายสีเขียวคือเส้นเลือดหลักของฝั่งตะวันออก เชื่อมศักยภาพเมือง–สนามบิน–EEC อย่างไร้รอยต่อ”
สายสีชมพู (แคราย–มีนบุรี)
ดัชนีแตะ 337.4 จุด เพิ่มขึ้น 20.7% YoY พื้นที่รอบสถานี “หลักสี่–บึงกุ่ม–เมืองนนทบุรี” ราคาขยับแรงจากการเปิดให้บริการเต็มรูปแบบ รองรับการอยู่อาศัยของคนทำงานในกรุงเทพฯ ตะวันออก และกลุ่มอุตสาหกรรมรามอินทรา–มีนบุรี
สายสีม่วง (บางใหญ่–เตาปูน)
ดัชนี 529.3 จุด เพิ่มขึ้น 19.6% YoYทำเล “บางใหญ่–เมืองนนทบุรี” ขยายตัวต่อเนื่องจากโครงการแนวราบและคอนโดมิเนียมกลายเป็นโซนพำนักหลักของครอบครัวคนเมืองรุ่นใหม่
สายสีน้ำตาล (แคราย–ลำสาลี) และ สายสีเหลือง (ลาดพร้าว–สำโรง)
ดัชนี 505.3 และ 460.1 จุด เพิ่มขึ้นเท่ากันที่ 19.2% YoY สองแนวนี้คือ “เส้นตัดขวางเมือง” ที่สร้างศักยภาพใหม่ให้กรุงเทพฯโดยเฉพาะโซน สวนหลวง–วังทองหลาง–ห้วยขวาง ซึ่งมีดีมานด์คอนโดและอาคารสำนักงานพุ่งสูง
MRT สายสีน้ำเงิน และสายสีแดงเข้ม (บางซื่อ–หัวลำโพง)
ดัชนี 654.8 และ 644.6 จุด เพิ่มขึ้น 18.5% YoYพื้นที่ชั้นในอย่าง “คลองเตย–วัฒนา–ห้วยขวาง” ยังคงเป็นทำเลฮอต
ได้แรงหนุนจากการพัฒนาโครงการมิกซ์ยูสและระบบขนส่งเชื่อมศูนย์กลางเศรษฐกิจเมือง
ปี 2569 รถไฟฟ้าขยายเมือง โอกาสการลงทุนใหม่
REIC ประเมินว่า แนวเส้นทางรถไฟฟ้าใหม่ที่จะทยอยเปิดให้บริการในปี 2569จะยังคงเป็นตัวเร่งสำคัญให้ราคาที่ดินรอบสถานีเติบโตต่อเนื่อง โดยเฉลี่ย 15–20% ต่อปี
โดยเฉพาะทำเลที่เชื่อมต่อสนามบินสุวรรณภูมิและพื้นที่อุตสาหกรรมภาคตะวันออก
“ทุกกิโลเมตรของรางรถไฟฟ้า คือมูลค่าที่เพิ่มขึ้นของเมืองและโอกาสใหม่ของนักลงทุนอสังหาริมทรัพย์”
ภาพรวมการขยายโครงข่ายรถไฟฟ้าในกรุงเทพฯ–ปริมณฑลไม่เพียงเพิ่มความสะดวกในการเดินทาง แต่ยังสร้าง “โครงสร้างเศรษฐกิจใหม่” รอบสถานีทั้งย่านธุรกิจ ศูนย์พาณิชย์ และชุมชนที่อยู่อาศัย ทำให้แนวรถไฟฟ้ายังคงเป็น หัวใจของการเติบโตเมืองยุคต่อไป
5 ทำเลแนวรถไฟฟ้าราคาที่ดินพุ่งแรงสุด
สายสีเขียว (สมุทรปราการ–บางปู / แบริ่ง–สมุทรปราการ)
ราคาที่ดินเพิ่มขึ้นมากที่สุดในรอบปี ดัชนีอยู่ที่ 338.6 และ 333.7 จุดเติบโตถึง 26.1% (YoY)ทำเล “พระสมุทรเจดีย์–เมืองสมุทรปราการ” ขึ้นแท่นศูนย์กลางใหม่ของที่อยู่อาศัยและอุตสาหกรรมโลจิสติกส์
ได้แรงหนุนจากผังเมืองรวมสมุทรปราการฉบับใหม่และการเชื่อมต่อสนามบินสุวรรณภูมิ
“สายสีเขียวคือเส้นเลือดหลักของฝั่งตะวันออก เชื่อมศักยภาพเมือง–สนามบิน–EEC อย่างไร้รอยต่อ”
สายสีชมพู (แคราย–มีนบุรี)
ดัชนีแตะ 337.4 จุด เพิ่มขึ้น 20.7% YoY พื้นที่รอบสถานี “หลักสี่–บึงกุ่ม–เมืองนนทบุรี” ราคาขยับแรงจากการเปิดให้บริการเต็มรูปแบบ รองรับการอยู่อาศัยของคนทำงานในกรุงเทพฯ ตะวันออก และกลุ่มอุตสาหกรรมรามอินทรา–มีนบุรี
สายสีม่วง (บางใหญ่–เตาปูน)
ดัชนี 529.3 จุด เพิ่มขึ้น 19.6% YoYทำเล “บางใหญ่–เมืองนนทบุรี” ขยายตัวต่อเนื่องจากโครงการแนวราบและคอนโดมิเนียมกลายเป็นโซนพำนักหลักของครอบครัวคนเมืองรุ่นใหม่
สายสีน้ำตาล (แคราย–ลำสาลี) และ สายสีเหลือง (ลาดพร้าว–สำโรง)
ดัชนี 505.3 และ 460.1 จุด เพิ่มขึ้นเท่ากันที่ 19.2% YoY สองแนวนี้คือ “เส้นตัดขวางเมือง” ที่สร้างศักยภาพใหม่ให้กรุงเทพฯโดยเฉพาะโซน สวนหลวง–วังทองหลาง–ห้วยขวาง ซึ่งมีดีมานด์คอนโดและอาคารสำนักงานพุ่งสูง
MRT สายสีน้ำเงิน และสายสีแดงเข้ม (บางซื่อ–หัวลำโพง)
ดัชนี 654.8 และ 644.6 จุด เพิ่มขึ้น 18.5% YoYพื้นที่ชั้นในอย่าง “คลองเตย–วัฒนา–ห้วยขวาง” ยังคงเป็นทำเลฮอต
ได้แรงหนุนจากการพัฒนาโครงการมิกซ์ยูสและระบบขนส่งเชื่อมศูนย์กลางเศรษฐกิจเมือง
ปี 2569 รถไฟฟ้าขยายเมือง โอกาสการลงทุนใหม่
REIC ประเมินว่า แนวเส้นทางรถไฟฟ้าใหม่ที่จะทยอยเปิดให้บริการในปี 2569จะยังคงเป็นตัวเร่งสำคัญให้ราคาที่ดินรอบสถานีเติบโตต่อเนื่อง โดยเฉลี่ย 15–20% ต่อปี
โดยเฉพาะทำเลที่เชื่อมต่อสนามบินสุวรรณภูมิและพื้นที่อุตสาหกรรมภาคตะวันออก
“ทุกกิโลเมตรของรางรถไฟฟ้า คือมูลค่าที่เพิ่มขึ้นของเมืองและโอกาสใหม่ของนักลงทุนอสังหาริมทรัพย์”
ภาพรวมการขยายโครงข่ายรถไฟฟ้าในกรุงเทพฯ–ปริมณฑลไม่เพียงเพิ่มความสะดวกในการเดินทาง แต่ยังสร้าง “โครงสร้างเศรษฐกิจใหม่” รอบสถานีทั้งย่านธุรกิจ ศูนย์พาณิชย์ และชุมชนที่อยู่อาศัย ทำให้แนวรถไฟฟ้ายังคงเป็น หัวใจของการเติบโตเมืองยุคต่อไป
ข่าว reic จากสื่อสิ่งพิมพ์ อื่นๆ
