รฟม.ลุยแผนTODปลุกทำเลทอง "สายสีส้ม" ชงครม.พัฒนาที่ดินเชิงพาณิชย์ "ห้วยขวาง-พระราม9"
วันที่ : 1 ธันวาคม 2568
รฟม. เตรียมลุยแผนแม่บท TOD พัฒนาเชิงพาณิชย์ ปลุกทำเลทอง "ห้วยขวาง-พระราม 9" แนวรถไฟฟ้าสีส้ม ติด "ศูนย์ซ่อมฯ" บอร์ด รฟม. เห็นชอบนำร่อง หลักการเช่าหรือให้สิทธิ์การพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ ชงครม. ตามระเบียบ หลังแก้ไข พ.ร.บ. รฟม. ปี 2543 เปิดช่องใช้ประโยชน์ร่วมจากพื้นที่เวนคืน
นายพัฒนพงษ์ พงษ์ศุภสมิทธิ์ รองผู้ว่าการ (บริหาร) การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยภายหลังเยี่ยมชมการพัฒนาพื้นที่โดยรอบสถานีรถไฟฟ้า ณ Takanawa Gateway City ประเทศญี่ปุ่นว่า ญี่ปุ่นถือว่าเป็นแม่แบบการพัฒนาพื้นที่ร่วมกับการพัฒนาระบบขนส่งมวลชนระบบราง (TOD) ของหลายๆ ประเทศรวมถึงไทยที่กำลังพัฒนาแนวคิด โดยปัจจุบันกฎหมายต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับระบบราง รวมถึงพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2568 ที่มีการปรับขยายข้อความในการใช้ประโยชน์พื้นที่ได้มากขึ้น จาก พ.ร.บ. การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนฯ พ.ศ. 2543 เป็นการเปิดโอกาสให้ รฟม. นำที่ดินที่มาจากการเวนคืนมาพัฒนาได้มากยิ่งขึ้น หลังจากได้นำไปใช้ประโยชน์สำหรับระบบรถไฟฟ้าครบถ้วนแล้ว เพื่อเพิ่มรายได้นอกเหนือ จากค่าโดยสาร และยังจะเสริมสร้างระบบรางให้แข็งแรงและยั่งยืนมากขึ้น รวมไปถึงลดภาระประชาชน ลดภาระรัฐบาล อีกด้วย
"ที่ดินที่เวนคืนมานำมาใช้ประโยชน์เรื่องการก่อสร้างรถไฟฟ้า และมีศูนย์ซ่อมบำรุงทั้ง 2 สาย ต้องถือว่าพื้นที่นี้ใช้ประโยชน์ในด้านของรถไฟฟ้าแล้ว และยังมีเหลือที่สามารถใช้ประโยชน์อื่นร่วมกัน ทั้งในด้านของรถไฟฟ้า แล้วก็ในการพัฒนาเชิงพาณิชย์เช่นเดียวกับ ที่ญี่ปุ่น"
สำหรับแนวทางในการพัฒนาพื้นที่ผสมผสานการใช้ประโยชน์ที่ดินรอบสถานีขนส่ง (TOD) ของ รฟม. นั้น ล่าสุด รฟม. ได้เสนอคณะกรรมการ รฟม. (บอร์ด รฟม.) เห็นชอบ การให้เช่าหรือให้สิทธิ์ใดๆในอสังหาริมทรัพย์และการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ประเภทอาคารและลานอเนกประสงค์ โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย มีนบุรี (สุวินทวงศ์) พื้นที่ตามแนวสายทางรถไฟฟ้าและทางเข้า-ออก ศูนย์ซ่อมบำรุงโครงการรถไฟฟ้ามหานคร สายเฉลิมราชมงคลและสายฉลองราชธรรม ที่มีมูลค่าอสังหาริมทรัพย์เกิน 10 ล้านบาทแล้ว ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนเตรียมเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบต่อไป
โดยโครงการแรกที่คาดว่าจะพัฒนาใช้ประโยชน์ร่วมกันได้ คือ โครงการพัฒนาการให้บริการรถไฟฟ้า ด้านสาธารณสุข ซึ่งคาดว่าจะนำรายละเอียดการพัฒนาเสนอบอร์ด รฟม. ในเดือน ธ.ค. 68 จากนั้นจะเสนอ ครม. ขออนุมัติก่อนที่จะเริ่มพัฒนาต่อไป
"ที่ดินที่เวนคืนมานำมาใช้ประโยชน์เรื่องการก่อสร้างรถไฟฟ้า และมีศูนย์ซ่อมบำรุงทั้ง 2 สาย ต้องถือว่าพื้นที่นี้ใช้ประโยชน์ในด้านของรถไฟฟ้าแล้ว และยังมีเหลือที่สามารถใช้ประโยชน์อื่นร่วมกัน ทั้งในด้านของรถไฟฟ้า แล้วก็ในการพัฒนาเชิงพาณิชย์เช่นเดียวกับ ที่ญี่ปุ่น"
สำหรับแนวทางในการพัฒนาพื้นที่ผสมผสานการใช้ประโยชน์ที่ดินรอบสถานีขนส่ง (TOD) ของ รฟม. นั้น ล่าสุด รฟม. ได้เสนอคณะกรรมการ รฟม. (บอร์ด รฟม.) เห็นชอบ การให้เช่าหรือให้สิทธิ์ใดๆในอสังหาริมทรัพย์และการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ประเภทอาคารและลานอเนกประสงค์ โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย มีนบุรี (สุวินทวงศ์) พื้นที่ตามแนวสายทางรถไฟฟ้าและทางเข้า-ออก ศูนย์ซ่อมบำรุงโครงการรถไฟฟ้ามหานคร สายเฉลิมราชมงคลและสายฉลองราชธรรม ที่มีมูลค่าอสังหาริมทรัพย์เกิน 10 ล้านบาทแล้ว ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนเตรียมเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบต่อไป
โดยโครงการแรกที่คาดว่าจะพัฒนาใช้ประโยชน์ร่วมกันได้ คือ โครงการพัฒนาการให้บริการรถไฟฟ้า ด้านสาธารณสุข ซึ่งคาดว่าจะนำรายละเอียดการพัฒนาเสนอบอร์ด รฟม. ในเดือน ธ.ค. 68 จากนั้นจะเสนอ ครม. ขออนุมัติก่อนที่จะเริ่มพัฒนาต่อไป
ข่าวพัฒนาสาธารณูปโภค อื่นๆ