พฤกษาฯ ชี้อสังหาต้องปรับตัว รายใหญ่ได้เปรียบลุยตลาดบน
Loading

พฤกษาฯ ชี้อสังหาต้องปรับตัว รายใหญ่ได้เปรียบลุยตลาดบน

วันที่ : 6 มกราคม 2560
พฤกษาฯ ชี้อสังหาต้องปรับตัว รายใหญ่ได้เปรียบลุยตลาดบน

นายประเสริฐ แต่ดุลยสาธิต กรรมการผู้อำนวยการ กลุ่มธุรกิจพรีเมียม บริษัท พฤกษา เรียลเอสเตท จำกัด (มหาชน) หรือ PS กล่าวว่าในปี 2560 จะยังคงเป็นปีของผู้ประกอบการรายใหญ่ จะเห็นได้จากส่วนแบ่งการตลาดของผู้ประกอบการ 13 รายใหญ่ทั้งใน และนอกตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย มีสูงถึงประมาณ 57% อีกทั้งยังเป็นปีแห่งการปรับโครงสร้างธุรกิจครั้งใหญ่ของผู้ประกอบการขนาดใหญ่ด้วยเช่นกัน โดย พฤกษาฯ จะปรับโครงสร้างไปรุกตลาดพรีเมียมมากขึ้น จากเดิมที่เน้นตลาดกลาง-ล่าง เป็นต้น

ขณะเดียวกันจะเห็นว่าโครงสร้างธุรกิจของหลายบริษัทได้เปลี่ยนไป มีการร่วมทุนเพื่อพัฒนาโครงการกับพันธมิตรในประเทศที่มีธุรกิจเกี่ยวเนื่องกัน หรือผู้ประกอบการไทยร่วมทุนกับผู้ประกอบการจากต่างประเทศ เพื่อทำให้เกิดความยืดหยุ่นของโครงสร้างธุรกิจ โดยแต่ละกลุ่มจะนำจุดแข็งมาเสริมซึ่งกันและกัน

ตลาดอสังหาริมทรัพย์ในปี 2560 คาดว่าจะเติบโตประมาณ 5% จากปี 2559 ซึ่งเป็นขับเคลื่อนจากซัปพลายใหม่ที่เลื่อนการเปิดตัวในปลายปี 2559 ไปเป็นปี 2560 ซึ่งต้องจับตาดูในไตรมาสแรกปี 2560 ว่า จะมีการเปิดตัวโครงการใหม่มากขึ้นหรือไม่ แต่จากแผนการเปิดตัวโครงการใหม่ของผู้ประกอบการรายใหญ่ที่จดทะเบียนอยู่ในตลาดหลักทรัพย์ฯ จำนวน 11 ราย จากทั้งปี 2559 มีแผนจะเปิดตัวทั้งสิ้น 232 โครงการ คิดเป็นมูลค่า 319,000 ล้านบาท แต่ 3 ไตรมาสที่ผ่านมา เปิดตัวไปได้เพียง 52% หรือ 165,000 กว่าล้านบาท เท่านั้น และอีก 48% หรือมูลค่า 154,000 ล้านบาท มีแผนจะเปิดตัวในไตรมาส 4 แต่มาเกิดเหตุการณ์วันที่ 13 ตุลาคม 2559 เสียก่อน ทำให้ผู้ประกอบการหลายรายต้องเลื่อนการเปิดตัวโครงการออกไป

นายประเสริฐ มองว่าปัญหาสำคัญของตลาดระดับกลาง-ล่างในปี 2560 คือปัญหาหนี้ครัวเรือน ซึ่ง ต้องรอให้เศรษฐกิจโดยรวมฟื้นก่อน เพื่อมาช่วยกระตุ้นให้ตลาดฟื้นตัวอีกทีหนึ่ง ทำให้ในช่วงปีที่ผ่านมา ผู้ประกอบการรายใหญ่หันไปพัฒนาสินค้าในระดับราคาสูงมากขึ้น แม้ว่าตลาดจะไม่ใหญ่เท่าระดับกลาง-ล่าง แต่ทุกค่ายต้องปรับตัว และต้องมีความระมัดระวังในการลงทุน เพราะตลาดบนไม่ได้พัฒนาได้ง่ายๆ เนื่องจากที่ดินราคาค่อนข้างสูง ทำให้การลงทุนสูงตามไปด้วย ซึ่งจะมีเฉพาะผู้ประกอบการรายใหญ่เท่านั้นที่ทำได้ โดยเฉพาะคอนโดมิเนียมระดับลักชัวรี่ และซูเปอร์ลักชัวรี่

"ปี 2560 ตลาดพรีเมียมจะมีแข่งกันสูงจากซัปพลายที่เลื่อนการเปิดตัวจากปี 2559 มาเปิดในปี 2560 และคิดว่าการฟื้นตัวของตลาดบ้านเดี่ยว และทาวน์เฮาส์ จะดีขึ้น เพราะตลาดบ้านเดี่ยวไม่ได้รับผลกระทบจากหนี้ครัวเรือน ทำให้ตลาดโต 12%" นายประเสริฐ กล่าว

ที่มา : หนังสือพิมพ์บางกอกทูเดย์