ดัชนีราคาที่ดินเปล่าก่อนการพัฒนา ในกรุงเทพฯ – ปริมณฑล ไตรมาส 3 ปี 2568
Loading

ดัชนีราคาที่ดินเปล่าก่อนการพัฒนา ในกรุงเทพฯ – ปริมณฑล ไตรมาส 3 ปี 2568

วันที่ : 10 พฤศจิกายน 2568
ศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ (REIC) ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) จัดทำบทวิเคราะห์ เรื่อง “ดัชนีราคาที่ดินเปล่าก่อนการพัฒนา ในกรุงเทพฯ - ปริมณฑล ไตรมาส 3 ปี 2568” พบว่ามีค่าดัชนีเท่ากับ 447.2 จุด เพิ่มขึ้นร้อยละ 7.7 เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อน (QoQ) และเพิ่มขึ้นร้อยละ 14.3 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน (YoY) ซึ่งเป็นการขยายตัวมากกว่าร้อยละ 10.0 เป็นครั้งแรกในรอบ 10 ไตรมาส นับตั้งแต่ไตรมาส 1 ปี 2566 แสดงให้เห็นว่าราคาที่ดินเปล่าก่อนการพัฒนายังคงมีทิศทางที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะที่ดินในทำเลศักยภาพสูงบริเวณแนวเส้นทางรถไฟฟ้าและพื้นที่ที่มีการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน เช่น บางพลี–บางบ่อ–บางเสาธง ซึ่งมีอัตราการเปลี่ยนแปลงของราคาสูงถึง ร้อยละ 44.0 (YoY) รวมถึงที่ดินตามแนวเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีเขียว ทั้งช่วงสมุทรปราการ–บางปู และ แบริ่ง–สมุทรปราการ ที่มีอัตราการเปลี่ยนแปลงเพิ่มขึ้น ร้อยละ 26.1 โดยมีรายละเอียด ดังนี้

ทำเลที่มีอัตราการขยายตัวของราคาที่ดินเพิ่มขึ้นสูงสุด 5 อันดับแรก ไตรมาส 3 ปี 2568 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน (YoY) มีดังนี้
อันดับ 1 ได้แก่ ที่ดินในบางพลี-บางบ่อ-บางเสาธง ที่มีอัตราการเปลี่ยนแปลงของราคาที่ดินสูงขึ้น ร้อยละ 44.0 เนื่องจากเป็นเขตอุตสาหกรรมและโลจิสติกส์ที่เติบโตต่อเนื่อง ใกล้สนามบิน สามารถเดินทางเข้าเมืองและ EEC ได้สะดวก
อันดับ 2 ได้แก่ ที่ดินในบางกรวย-บางใหญ่-บางบัวทอง-ไทรน้อย ที่มีอัตราการเปลี่ยนแปลงของราคาที่ดินสูงขึ้นร้อยละ 26.4
อันดับ 3 ได้แก่ ที่ดินในเมืองสมุทรปราการ-พระประแดง-พระสมุทรเจดีย์ ที่มีอัตราการเปลี่ยนแปลงของราคาที่ดินสูงขึ้นร้อยละ 26.1
อันดับ 4 ได้แก่ ที่ดินในเมืองนนทบุรี-ปากเกร็ด ที่มีอัตราการเปลี่ยนแปลงของราคาที่ดินสูงขึ้นร้อยละ 22.8
อันดับ 5 ได้แก่ ที่ดินในเขตลาดพร้าว-บางกะปิ-วังทองหลาง-บึงกุ่ม-สะพานสูง-คันนายาว ที่มีอัตราการเปลี่ยนแปลงของราคาที่ดินสูงขึ้นร้อยละ 21.4

จากการเปลี่ยนแปลงของราคาที่ดินใน 5 อันดับแรก สะท้อนให้เห็นว่า ที่ดินในพื้นที่ปริมณฑลมีการปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างชัดเจนตามการขยายตัวของเมือง โดยเฉพาะจังหวัดสมุทรปราการ ซึ่งได้รับแรงสนับสนุนจากผังเมืองรวมฉบับใหม่ที่มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 22 สิงหาคม 2568 โดยได้มีการปรับปรุงข้อกำหนดการใช้ประโยชน์ที่ดิน และปรับประโยชน์การใช้ผังสีให้สามารถใช้ประโยชน์ได้มากขึ้น เช่น การขยายพื้นที่ที่สามารถพัฒนาเป็นที่อยู่อาศัยหนาแน่นมากและกิจกรรมเชิงพาณิชย์ ส่งผลให้ศักยภาพการพัฒนาและมูลค่าที่ดินในจังหวัดสมุทรปราการเพิ่มสูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ ขณะเดียวกันพื้นที่ชานเมืองของกรุงเทพฯ และปริมณฑลซึ่งมีฐานราคาที่ดินต่ำกว่าพื้นที่ชั้นในของเมืองมาก ยังคงมีศักยภาพในการพัฒนาโครงการที่อยู่อาศัยแนวราบที่สอดคล้องกับกำลังซื้อของผู้บริโภค ทำให้มีความต้องการซื้อที่ดินอย่างต่อเนื่อง และส่งผลให้ราคาที่ดินในพื้นที่ชานเมืองปรับเพิ่มขึ้นในอัตราที่สูงกว่าพื้นที่ชั้นในของเมือง สำหรับราคาที่ดินเปล่าก่อนการพัฒนาตามแนวเส้นทางรถไฟฟ้า ในไตรมาส 3 ปี 2568 พบว่า เส้นทางรถไฟฟ้า 5 อันดับแรก ที่มีอัตราการขยายตัวของราคาที่ดินเพิ่มขึ้นสูงสุดเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน (YoY) ส่วนใหญ่เป็นที่ดินที่มีโครงการรถไฟฟ้าเปิดให้บริการแล้ว และโครงการในอนาคต โดยมีรายละเอียด ดังนี้
สามารถดาวน์โหลดได้ที่นี่